Trang chủ Bảo hiểm Cách nhân viên ngân hàng mời...

Cách nhân viên ngân hàng mời gọi khách mua bảo hiểm nhân thọ

- Quảng cáo -

Mặc dù nhiều khách hàng không có nhu cầu tham gia bảo hiểm nhưng một số nhân viên ngân hàng vẫn bất chấp mời khách mua bảo hiểm nhân thọ bằng nhiều cách, từ thuyết phục, doạ làm khó cho đến nài nỉ.

Thậm chí, nhiều lãnh đạo ngân hàng đã lên tiếng đính chính và khẳng định rằng không có chuyện ép khách phải mua bảo hiểm nhân thọ và không có bất kỳ điều khoản bắt buộc nào ghi trong hợp đồng. Thế nhưng thực tế dường như hơi khác khi mà có một số nhân viên ngân hàng vẫn tìm mọi cách để bán bảo hiểm, bất chấp việc khách hàng không thực sự có nhu cầu.

Cách nhân viên ngân hàng mời gọi khách mua bảo hiểm nhân thọ Smartbuddy Việt Nam

Trường hợp tương tự xảy ra với chị Bảo sống tại quận Đống Đa, Hà Nội. Chị chia sẻ rằng, chị đã từng liên hệ với một ngân hàng thương mại để vay khoảng 400 triệu để mua ô tô và thế chấp bằng chính chiếc xe này. Thế nhưng nhân viên bán hàng lại nói thêm rằng nếu muốn hưởng lãi suất thấp hơn thì chị phải mua bao bảo hiểm nhân thọ. Chị sẽ phải đóng phí bảo hiểm 15 triệu/ năm liên tục 7 năm trong hợp đồng được tư vấn.

Chị Bảo đã từ chối mua do bản thân không tự tin về tài chính cá nhân. Vậy mà nhân viên này nói: “Nếu chị không mua, thủ tục giải ngân sẽ phức tạp hơn”.

- Quảng cáo -

Chị Bảo vẫn kiên quyết từ chối và nói không có nhu cầu cũng như tiền để mua bảo hiểm và chị sẽ chấp nhận chọn gói vay lãi suất không ưu đãi. Trước tình huống này, người nhân viên lại quay sang năn nỉ chị Bảo mua bảo hiểm nhân thọ với giá trị thấp hơn để “giúp đỡ vì đang phải chịu KPI bảo hiểm từ trên giao xuống”.

Nhân viên ngân hàng này nói: “Nếu không đủ khả năng tài chính theo lâu dài thì đóng một năm rồi huỷ hợp đồng hay đàm phán đóng phí thấp hơn với bên bảo hiểm cũng được. Coi như chỉ mất phí tầm chục triệu, còn rẻ hơn nếu chị mua bảo hiểm khoản vay”. Cuối cùng, chị Bảo đồng ý đóng phí bảo hiểm một năm và tính chuyện huỷ hợp đồng sau đó, chị xem việc này như là khoản phí để vay tiền được thuận lợi.

Chị Bảo không phải là trường hợp duy nhất gặp phải vấn đề trên. Chị Hà sông tại Tp.HCM cho hay, để mua nhà (đứng tên bố mẹ), chị đã thực hiện vay 800 triệu tại một ngân hàng có vốn nhà nước và tương tự chị cũng bị làm khó về việc mua bỏa hiểm nhân thọ, kể cả khi chị đã có một hợp đồng bảo hiểm mua cách đây 3 năm.

Nhân viên ngân hàng nói: “Chị thông cảm, bọn em cũng chịu chỉ tiêu. Chị thương em thì mua thêm một hợp đồng, đứng tên bố hoặc mẹ chị. Chị tìm đến ngân hàng khác cũng vậy thôi, muốn vay lãi suất thấp thì vẫn cần mua bảo hiểm nhân thọ”.

Và chị Hà nhận ra rằng lời người nhân viên này là hoàn toàn đúng trong thực tế khi mà chị cũng gặp tình huống tương tự đối với các ngân hàng khác, đặc biệt những đơn vị đã ký kết hợp tác độc quyền với doanh nghiệp bảo hiểm.

Tại một ngân hàng tư nhân có thế mạnh tại TP HCM, nhân viên cho biết hiện nay hầu hết các nhân viên tiếp xúc với khách hàng đều phải chịu chỉ tiêu bảo hiểm.

Thực tế cho thấy xuất phát từ trong bối cảnh khó cho vay do cầu tín dụng kém đã dẫn đến việc bán chéo bảo hiểm ngày càng được đẩy mạnh. Đối với nhiều ngân hàng, tăng thu nhập phi tín dụng với một trong các mũi nhọn là bán bảo hiểm đều nằm trong chiến lược dài hạn, khi mà tăng trưởng tín dụng gần đây gặp hạn chế trước yêu cầu an toàn vốn ngày càng khắt khe.

- Advertisement -

Cách nhân viên ngân hàng mời gọi khách mua bảo hiểm nhân thọ Smartbuddy Việt Nam

Một nhân viên ngân hàng lập luận: “Dùng càng nhiều dịch vụ của ngân hàng thì giá càng rẻ, nếu khách không có nhu cầu, ngân hàng cũng không ép buộc”. Theo người này, việc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ kèm khoản vay là việc hợp tác, hỗ trợ nhau. Do bên cạnh việc được hưởng quyền lợi bảo vệ trước rủi ro, khách hàng sẽ còn được hưởng lãi suất vay thấp hơn, cũng như tránh được việc đưa tiền cảm ơn cán bộ tín dụng như trước.

Theo các ngân hàng, việc mua thêm bảo hiểm nhân thọ kèm khoản vay cũng là cách để đảm bảo dòng tiền trả nợ khi không may người vay gặp biến cố sức khoẻ. Thế nhưng cũng có nhiều khách hàng không đồng tình với quan điểm này và họ cho rằng tài sản đẩm bảo đã có trong các khoản vay thế chấp thì việc mua bảo hiểm nhân thọ để tránh rủi ro là không hợp lý.

Với một số người nhằm được vay vốn thuận lợi và hưởng lãi suất thấp thì việc ký tên vào hợp đồng bảo hiểm mặc dù không xuất phát từ nguyện vọng cũng chỉ được xem như một cách để đat được mục đích vay vốn. Một nhân viên tín dụng của ngân hàng chia sẻ rằng, có khách hàng để vay được tiền tỷ, sẵn sàng bỏ ra mấy chục triệu mua bảo hiểm rồi bỏ ngang hợp đồng, coi như mất trắng số tiền đó.

Việc bán chéo bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng được xem là một hình thức khá phổ biến và nhiều ý nghĩa trên thế giới. Ngoài việc ngân hàng được hưởng hoa hồng thì việc này còn tăng thêm sự đa dạng trong dịch vụ tài chính tại ngân hàng và bản thân khách hàng cũng được cung cấp nhiều dịch vụ tài chính. Thế nhưng, theo nhận định của một chuyên gia bảo hiểm thì việc này chỉ có ý nghĩa nếu người dùng có nhu cầu, chứ không phải bị ép.

- Quảng cáo -

SmartBuddy là nền tảng so sánh sản phẩm bảo hiểm uy tín nhất trên thị trường Việt Nam. Để biết gói sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của bạn hãy liên hệ ngay Hotline SmartBuddy: 0839.319.377

NguồnVnexpress

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nổi bật